เตรียมตัวไปเที่ยวต่างประเทศแบบไม่ง้อทัวร์

Sunday 13 May 2012

การเตรียมตัวเที่ยวต่างประเทศด้วยตนเอง สไตล์ Impress Trip แบบนักท่องเที่ยวมือใหม่



เตรียมตัวไปเที่ยวอเมริกา
       บทความนี้ตั้งใจเขียนมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวมือใหม่ใช้ในการเตรียมตัวเที่ยวต่างประเทศด้วยตนเอง พี่ๆเพื่อนๆน้องๆ หลายท่านอาจมีแผนเดินทางไปเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ บทความนี้จะแนะนำเรื่องการวางแผนไปเที่ยวต่างประเทศนะค่ะ อิอิ แต่จริงๆแล้วก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเดินทางในประเทศไทยด้วยเช่นกันค่ะ

     สำหรับนักเดินทางหรือนักท่องเที่ยวมือใหม่ ที่กำลังวางแผน เตรียมตัวไปต่างประเทศ การวางแผนเป็นเรื่องสำคัญมากนะค่ะ ยิ่งถ้าไปประเทศที่แบบว่าสภาพภูมิอากาศต่างจากประเทศไทยเราเยอะๆ นี่ก็ต้องเตรียมตัวนู่นนี่เยอะๆหน่อยค่ะ

     อย่างที่ทราบกันดีนะค่ะว่า การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง(สูงมากสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา) หากพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ไปเที่ยวกับทัวร์ แถบเอเชียประมาณ 7-10 วัน ขั้นต่ำต่อคนประมาณ 2x,000 บาท (ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น ดูไบ คงต้องบวกอีกหมื่นถึงสองหมื่นบาท)  หากไปเที่ยวเอเมริกา หรือ สวิตเซอร์แลนด์ หรือโซนยุโรป คงต้องเป็นหลักแสน++ ค่ะ

     ดังนั้น หากท่านเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเอง คงจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก แต่ต้องจองตั๋วเครื่องบินและที่พักกับบริษัททัวร์ แล้วลุยเที่ยวเอง ที่สำคัญพี่ๆเพื่อนๆน้องๆควรวางแผนดีๆ ไม่งั้นงบประมาณของท่านอาจบานปลายได้น่ะค่ะ

มาถึงตอนนี้ มาวางแผนการเที่ยวต่างประเทศปีละครั้งสไตล์ Impress Trip ด้วยตัวเองแบบประหยัดกันเล๊ย.....
  1. วางแผนก่อนว่าจะไปเที่ยวโซนไหน "Asia, America, Europe" ประเทศอะไร "Singapore, United States, Switzerland etc..."
  2. เมื่อไหร่ ช่วงวันหยุดยาวของบ้านเรา หรือไปช่วงเทศกาลของต่างประเทศ
  3. มีงบคราวๆในใจเท่าไหร่
  4. จากนั้นก็จัดการวางแผนการเที่ยวให้เรียบร้อย วันที่ 1, 2, 3, 4 ..... จนถึงวันกลับ จะเที่ยวที่ไหนบ้าง จะได้วางแผนอย่างอื่นต่อได้ง่ายน่ะค่ะ
  5. ขั้นตอนต่อไปคือ จองตั๋วเครื่องบิน สอบถามกับบริษัททัวร์เรื่องราคาตั๋วเครื่องบินโปรโมชั่น อย่าจองบินตั๋วราคาปกติ เพราะราคาตั๋วโปรโมชั่นต่างจากราคาตั๋วปกติครึ่งต่อครึ่ง และให้เลือกเที่ยวในช่วง Low season หรือ Summer ในแถบยุโรป อเมริกา ก็ดี (ถ้าเป็นประเทศที่ต้องขอวีซ่าด้วย แนะนำให้จองตั๋วเครื่องบินผ่านเอเจนซี่ แล้วยังไม่ต้องจ่ายเงิน เพราะถ้าหากขอวีซ่าไม่ผ่านจะได้ไม่ต้องเสียเงินเปล่าๆ ส่วนที่พักก็เหมือนกัน ดูที่ไม่ต้องมัดจำเงินล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องเสียเงินกินเปล่า) ที่ยุโรป เขาจะปรับเวลาใหม่ ช่วงกลางวันมีระยะเวลายาวมาก เรียกว่าไปช่วงที่ประเทศเค้าปรับเวลางานนี้เที่ยวคุ้มแน่ๆค่ะ
         สายการบินตัวอย่างที่มักจะเข้าไปหาข้อมูลการเดินทางค่ะ Bangkok Airways, Airasia, Singapore Airlines, EMIRATES AIRLINES, Cathay Pacific, EtihadAirways, BRITISH AIRWAYS, DELTA AIRLINES, Lufthansa, Korean Air, EVA Air, ANA, United, Swiss, KLM, Air France, Thai Airways International เป็นต้นค่ะ
  6. ขั้นตอนต่อไปคือ จองที่พัก สำหรับที่พักนั้น ท่านควรจองเนิ่นๆ อย่าเลือกหรูหรามากนัก เพราะว่าแค่ที่พักแบบธรรมดาๆ ราคาประมาณ 3,000 บาท /คืนขั้นต่ำ ส่วน Hostel หรือ ที่นอนรวมกันหลายๆ คน ประมาณ 1,000 บาท/คืนขั้นต่ำ แต่ว่าถ้าไปเป็นคู่คงไม่สะดวกพักแบบ Hostel น่ะค่ะ และที่สำคัญให้ศึกษาหาข้อมูล review เรื่องที่พักมากๆนะค่ะ ความปลอดภัย ใกล้จุดท่องเที่ยว เดินทางสะดวก เครื่องอำนวยความสดวกต่างๆ
         เตรียมหาข้อมูลที่พักและ review ต่างๆจากที่นี้ค่ะ Agoda, Expedia, TripAdvisor, Booking และ Pantip เป็นต้นค่ะ
  7. ไปขอหนังสือเดินทาง (Passport)กัน ถ้าอยู่กรุงเทพก็ที่กรมการกงสุล หรือสำนักงานสาขาในกรุงเทพฯ คือที่ปิ่นเกล้า และบางนา... ส่วนต่างจังหวัด มีเพียงที่เชียงใหม่ (ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่) และสงขลา โดยจะได้รับหนังสือเดินทางได้ภายใน 2 วันทำการไม่นับวันยื่นคำร้อง และหากรับทางไปรษณีย์จะได้รับใน 5 วันทำการ (ไม่รวมวันเสาร์-อาทิตย์) เร็วมากๆค่ะ กรณีไปต่อเล่มก็ขั้นตอนและระยะเวลาในการรับเหมือนการขอใหม่ค่ะ
  8. หากประเทศที่ไปต้องขอวีซ่าด้วย ให้เตรียมข้อมูล เอกสารการขอวีซ่าประเทศนั้น โดยแนะนำให้นำเอกสารการจองตั๋วเครื่องบินและที่พัก รวมถึงแผนการเที่ยวติดไปด้วย เพื่อจะได้ให้การขอวีซ่าในครั้งนี้น่าเชื่อถือยิ่งขึ้นน่ะค่ะ
  9. หากต้องใช้รถในการเดินทางไปต่างประเทศ ท่านควรจองแต่เนิ่นๆ โดยเลือกรถขนาดกลาง เพราะบางทีอาจต้องขับรถขึ้นเนินเขาสูง ซึ่งอาจไม่มีแรงพอ
  10. อย่าลืมซื้อประกันภัยการเดินทาง เพราะการไปเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเอง หากมีอะไรเกิดขึ้น อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก หรือเกิดเจ็บป่วยขึ้นมากระทันหัน ค่ารักษาพยาบาลแพงมากๆ น่ะค่ะ
  11. ควรตรวจสอบอุณหภูมิในช่วงก่อน จะได้เตรียมเสื้อผ้าได้ถูก
  12. ติดบัตรเครดิต และแลกเงินติดตัวไปด้วย  (แยกไว้สองกระเป๋า เผื่อว่ากระเป๋าหายจะได้มีเงินสำรองไว้ใช้ยามจำเป็น)
       เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเที่ยวโลกกว้างได้ด้วยตัวเองแบบประหยัดแล้ว เรียกว่าเที่ยวสนุกๆ แถมประหยัดด้วย สุดคุ้ม! จริงๆ
เตรียมตัวไปเที่ยวอเมริกา สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ฝรั่งเศส แบบไม่ง้อทัวร์ ต้องรู้อะไรบ้าง

0 comments:

Post a Comment

 

Copyright 2014 All Rights Reserved เตรียมตัวไปเที่ยวอเมริกา สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ฝรั่งเศส แบบไม่ง้อทัวร์ ต้องรู้อะไร by impresstrip.blogspot.com