เตรียมตัวไปเที่ยวต่างประเทศแบบไม่ง้อทัวร์

Monday 14 May 2012

แชร์ประสบการณ์สัมภาษณ์วีซ่าท่องเที่ยวอเมริกา


วีซ่าท่องเที่ยวอเมริกา

       อยากจะมาแชร์ประสบการณ์สัมภาษณ์วีซ่าท่องเที่ยวอเมริกาให้เพื่อนๆคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับใครก็ตามที่กำลังจะไปสัมภาษณ์นะคะ ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณ เพื่อนๆใน website pantip.com มากค่ะ มีให้คำแนะนำและแชร์ข้อมูลเยอะมาก

สิ่งที่ต้องเตรียมและขั้นตอนทั่วไปที่ท่านต้องปฏิบัติตามในการสมัครวีซ่าประเภทชั่วคราวคือ
  1. เตรียมรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางและข้อมูลส่วนตัวของท่าน รวมทั้งรูปถ่ายที่ตรงตามข้อกำหนดและเลือกชนิดของวีซ่าที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเดินทางของท่าน
  2. กรอกแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ DS-160 สำหรับการสมัครวีซ่า
  3. ซื้อหมายเลขใช้เฉพาะบุคคล (PIN) และนัดวันสัมภาษณ์วีซ่า
  4. ชำระค่าธรรมเนียมวีซ่าแบบที่สามารถอ่านได้ด้วยเครื่อง
  5. เดินทางมาที่สถานทูตสหรัฐฯ เพื่อสัมภาษณ์วีซ่า

       และแล้ววันนัดก็มาถึง คืนนั้นกว่าจะหลับก็ตี 1 ค่ะ  เพราะตื่นเต้นและรีบตรวจเอกสารอีกรอบ ตั้งโทรศัพท์ปลุกไว้ตี 5  ก็รีบนอนกลัวว่าจะตื่นไม่ทัน นาฬิกาปลุกก็ทำหน้าที่ได้ดีจริงๆ แต่เราดันนอนขี้เซา รู้่สีกตัวอีกทีก็ 5.30 ละ!!! แย่ละ งานนี้ทำเวลาสุดๆ อาบน้ำแต่งตัวภายใน 15 นาที แล้วรีบคว้าเอกสารขับรถไปสถานฑูตและก็ลุ้นรถติดไปตลอดทาง โชคดีหน่อยค่ะรถไม่ติด ก็ขับรถไปจอดที่ลานจอดรถ All Season Place แล้วรีบเดินไปสถาณฑูต ไปถึงโน้น ราวๆ 7:30 น. ไปถึงหน้าสถาณฑูตก็แปลกใจไม่น้อยเพราะมีคนมายืนเข้าคิวกว่า 20 คน และมีเจ้าหน้าที่สาวสวยใส่เสื้อสีชมพู มายืนเช็คชื่อจัดคิวเรียงตามเวลา ยืนต่อแถวกันอยู่หน้าทางเข้า กว่าจะได้เข้าไปข้างในก็ 8.30 โมงกว่าละค่ะ เจ้าหน้าเรียกให้ฝากสัมภาระ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิค ไว้ทั้งหมด โทรศัพท์เอาเข้าไม่ได้ ด้านในเหมือนแดนต้องห้ามจริงๆค่ะ


        พอเข้าด้านในก็จะต่อแถวอีกรอบ แต่คราวนี้มีหลังคา มีพัดลม จะมีเจ้าหน้าที่น้องๆสาวสวยน่ารักๆ ตรวจความพร้อมของเอกสาร ซี่งเอกสารที่ต้องใช้ในด่านนี้คือ
  1. จดหมายรับรองการทำงานเป็นภาษาอังกฤษ ที่ระบุเงินเดือนล่าสุด จำนวนปีที่เราทำงาน และวันลาที่เราจะไป และวันที่เราจะกลับไปทำงานต่อ (อาจจะคลาดเคลื่อนได้ แต่เพื่อยืนยันว่า เรามีการงานเป็นหลักแหล่ง และจะไม่หลบหนีไปอยู่ประเทศเขาแล้วไม่ยอมกลับ )
  2. รูปถ่ายขนาด ๒ คูณ ๒ นิ้ว พื้นหลังสีขาวอย่างเดียว สีฟ้าอ่อนก็ไม่ได้ ต้องถ่ายให้เห็นใบหน้าใหญ่เกิน ห้าสิบเปอร์เซ็นต์ของรูป ไม่ใส่แว่น เปิดให้เห็นหูสองข้างรูปตัวอย่างที่เห็นในแบบฟอร์ม DS-160 ในเวปนั้นใช้ไม่ได้ค่ะ ต้องออกไปถ่ายใหม่หมด ถ้ารูปไม่เหมือนตัวจริง ไม่เห็นรอยตีนกา ,สิวฝ้า ,ไฝ ,ปานดำ, ผมหงอก, หรือสวย หล่อ เกินตัวจริง ก็ไม่ได้ค่ะ จะต้องออกไปถ่ายใหม่ ที่ตึกสินธร ชั้นสอง อยู่ตรงข้ามสถานทูต เสียค่าถ่ายใหม่อีก คนละ 180 บาทต่อ สองรูป แล้วค่อยกลับมาเข้าคิวใหม่ (ทำรายได้ให้กับร้านถ่ายรูปวันละไม่น้อยเลยค่ะ )
  3. จดหมายเชิญจากญาติที่อเมริกา(ถ้ามี) หรือโปรแกรมทัวร์ที่ระบุโรงแรมที่เราจะไปพัก
  4. สมุดบัญชีเงินฝากเล่มจริง และสเตทเมนท์ย้อนหลัง ๖ เดือน
  5. ใบสีฟ้า สำหรับกรอกชื่อทีอยู่ สำหรับไปรษณีย์ส่งกลับ จะวางอยู่บนโต๊ะให้เรากรอก เมื่อตรวจเอกสารพร้อมรูปในด่านนี้ถูกต้องแล้ว เขาก็จะให้เราถือแฟ้มพลาสติกขึ้นบันไดไปต่อแถวเข้าด่านต่อไปค่ะ
       หลังจากนั้นเดินไปช่องทางซ้ายมือของโต๊ะเมื่อกี้  จ่ายเงินค่าซองส่งพาสปอร์ตพร้อมวีซ่ากลับไปที่บ้านเป็นเงิน 75 บาท และเดินต่อไปที่ช่องทางขวามือ (มีอยู่ 3 ช่อง) ที่จะมีเลข 1 2 3 เหนือช่อง  เอาซองพร้อมเอกสารส่งให้เค้า และแจ้งว่าจะสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ และก็จะถามเพิ่มเติม เช่นคุณกรอกเอกสารเองหรือเปล่า ใครเป็นคนกรอกให้ เกี่ยวข้องอะไรกับเรา, ไปทำอะไร , ไปกี่วัน , ทำงานที่ไหน ทำมาแล้วกี่ปี , ได้เงินเดือนเท่าไหร่ , เดินทางกับใคร ฯลฯ เสร็จแล้วก็สแกนนิ้วทั้ง 10 นิ้ว แล้วก็จะได้หมายเลขคิว เพื่อเข้าไปด้านในห้องแอร์ รอสัมภาษณ์กับกงศุลที่เป็นฝรั่ง ได้คิวที่ 97 คนเยอะมาก นั่งรอคิวข้างในอากาศหนาวมากแต่โชคดีทำทำการบ้านมาก่อนเตรียมเสื้อแขนยาวไปอีกตัวเลยอุ่นหน่อย

       และแล้วก็ถึงคิวตอนประมาณ 11.30 เดินออกไปอย่างเกร็งๆ ถึงหน้าช่อง 10 เป็นฝรั่งผู้หญิง เขาจะให้เราสแกนนิ้วมืออีกหนึ่งนิ้ว เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ผิดคน และรีบยื่นสมุดบัญชีเงินฝาก, หนังสือรับรองการทำงาน, จดหมายลางานระบุวันที่กลับมาทำงานจากเจ้านายอย่างชัดเจน และเอกสารอื่นอีกเพียบเลย ถูกถาม ไม่ถึง 5 นาที และยึดพาสปอร์ต + เอกสารอื่น ๆ ไปหมดเลย หลังจากนั้น 3 วันก็ได้รับผ่าน Passport ที่มี VISA อายุ 10 ปี มาอยู่ในครอบครอง อิ อิ!!! แต่ระหว่างรอก็แอบลุ้นเหมือนกันว่าจะได้สักกี่เดือน หรือได้สัก 1 ปีก็ยังดี :)
เตรียมตัวไปเที่ยวอเมริกา สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ฝรั่งเศส แบบไม่ง้อทัวร์ ต้องรู้อะไรบ้าง

0 comments:

Post a Comment

 

Copyright 2014 All Rights Reserved เตรียมตัวไปเที่ยวอเมริกา สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ฝรั่งเศส แบบไม่ง้อทัวร์ ต้องรู้อะไร by impresstrip.blogspot.com