เตรียมตัวไปเที่ยวต่างประเทศแบบไม่ง้อทัวร์

Saturday 7 July 2012

แชร์ประสบการณ์การขอวีซ่าท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์


วีซ่าประเทศสวิตเซอร์แลนด์

มาดูวิธีการยื่นวีซ่าสำหรับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ชึ่งตั้งแต่วันที่ 01 มีนาคม 2555 TLScontact ได้รับมอบหมายจากสถานทูตสวิสฯประจำประเทศไทย ให้เป็นตัวแทนในการทำนัดหมาย และรับเอกสารต่างๆในการยื่นวีซ่าสวิตเซอร์แลนด์

ขั้นที่ 1: ก่อนอื่นก็จะต้องลงทะเบียนกับทาง TLS Contact ก่อนค่ะ เพื่อแจ้งว่าเราต้องการสมัครวีซ่าประเภทไหน ตามลิงค์เลยค่ะ https://www.tlscontact.com/th2ch/page.php?pid=track_passport หลังจากนั้นเราจะได้รายการเอกสารที่เราจะต้องเตรียมว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นก็เป็นขั้นตอนต่อไปค่ะ


ขั้นที่ 2: เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดและมักจะสร้างความปวดหัวให้ผู้สมัครวีซ่าเสมอๆ ก็คือการเตรียมเอกสารค่ะ เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับ Visitor visa, guarantor registered with the Embassy จะแบ่งเป็น 2 ส่วนนะคะ คือ ส่วนที่เป็นของผู้สมัคร และส่วนของผู้ค้ำประกัน ดูรายละเอียดจากสถานฑูตได้ตามลิงค์ค่ะ http://www.eda.admin.ch/etc/medialib/downloads/edactr/tha.Par.0438.File.tmp/visa%20visitor_garant%20BKK%20(th)_Schengen.pdf

สำหรับเอกสารที่เราจะต้องเตรียม
  1. แบบฟอร์มยื่นขอวีซ่า 1 ชุด
 ดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ http://www.bfm.admin.ch/bfm/en/home/themen/einreise/visumantragsformular.html
  2. รูปถ่ายสีขนาด 3.5 * 4.5 cm 2 ใบ พื้นหลังขาว เห็นหน้า คอ ไหล่ ประมาณ 70-80% ของรูปเราติดที่ฟอร์มไปเลย 1 ใบ ส่วนอีก 1 ใบส่งให้เจ้าหน้าที่ตอนตรวจเอกสารค่ะ
  3. สำเนา Book Bank ย้อนหลัง 6 เดือน เราเตรียม book bank ตัวจริงไปค่ะ แต่เจ้าหน้าที่ของ TLS ไม่ได้ขอดูเลย ดูแต่สเตทเม้นท์อย่างเดียว ** จากที่เราหาข้อมูลมาสถานฑูตจะเช็คว่าเรามีภาระผูกพันกับเมืองไทยรึป่าว เพราะกลัวว่าเราไปเที่ยวแล้วไม่ยอมกลับเมืองไทย อีกอย่างเราเคยโดน reject วีซ่าเชงเก้นมาแล้วรอบนึง เพราะฐานะทางการเงิน ไม่มั่นคง (ตอนนั้นยื่นบัญชีเงินเดือนไปแค่บัญชีเดียวค่ะ) แต่ยื่นอุทธรณ์ผ่านมาได้ด้วยดี รอบนี้เลยขอจัดเต็ม ฮ่าๆๆ แนบเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อยืนยันฐานะทางการเงินของเราด้วย ได้แก่ สัญญาซื้อขายคอนโด ใบแสดงเครดิตบูโร​(ให้เห็นว่าเราต้องกลับมาผ่อนคอนโดที่เมืองไทย) สเตทเม้นท์ของทุกบัญชีที่เรามี ใบแสดงพอร์ทหุ้น สำเนาบัตรเครดิตที่เรามี
  4. สำเนาทะเบียนบ้าน + สำเนาบัตรประชาชน 1 ใบเราให้ทะเบียนบ้านตัวจริงไปด้วย แต่เจ้าหน้าที่ให้คืนมาไม่ขอดูค่ะ
  5. ประกันการเดินทางสำหรับยื่นวีซ่า อันนี้เราพลาด เพราะในประกันไม่ได้ระบุพื้นที่ที่คุ้มครอง ก่อนหน้านี้เราสอบถามเอเจนซี่ที่เราซื้อไว้ เขาบอกว่ารับประกันทั่วโลก ตอนแรกเจ้าหน้าที่ขอให้เราไปติดต่อเอเจนซี่ เพื่อออกเอกสารใหม่ แต่หลังจากที่ จนท. ไปสอบถามหัวหน้า สุดท้ายก็ให้ยื่นใบประกันตัวนี้ได้ค่ะ ไม่ต้องยื่นใหม่
  6. Booking Air Ticket/e-Ticket หากจองไว้เฉยๆ พิมพ์ใบจองที่ได้จาก Agency ไปยื่นค่ะ
  7. พาสปอร์ตตัวจริง พร้อมสำเนา 1 ชุด เราถ่ายเอกสารทุกหน้าที่มีตราประทับค่ะ
  8. ใบรับรองจากที่ทำงาน เราทำงานบริษัทนี้จริงๆ มีแผนการลาพักร้อนไปที่สวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ xx ถึง xx และจะกลับมาทำงานวันที่ xx ค่ะ
  9. สำเนาวุฒิการศึกษา เอกสารตัวนี้ไม่ได้มีระบุไว้จากสถานฑูตนะคะ แต่แฟนเรามีคนรู้จักที่ทำงานที่สถานฑูตสวิสแนะนำมาว่าให้แนบไปด้วย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในตัวเรา มันจะมีผลต่อการประเมินว่า พอ เราเดินทางไปแล้วจะไม่ได้ไปทำอาชีพอย่างว่า
ขั้นที่ 3: นัดวันยื่นเอกสารการสมัคร พอเตรียมเอกสารครบแล้วก็นัดวัน-เวลาที่จะไปยื่นเอกสารกับทาง TLS Contact ได้ตามเว็บนี้เลยค่ะ https://www.tlscontact.com/th2ch/page.php?pid=track_passport

ขั้นที่ 4: เป็นการยื่นเอกสารค่ะ เจ้าหน้าที่ที่ TLS น่ารักมากๆ พูดจาน่ารักและถ้ามีปัญหาอะไรจะให้คำ้แนะนำเป็นอย่างดีค่ะ ถ้าเตรียมเอกสารมาพร้อม ด่านนี้สามารถผ่านได้อย่างรวดเร็วค่ะ พอยื่นเสร็จ น้องเจ้าหน้าที่ก็หันมาบอกว่า เดี๋ยวมีสัมภาษณ์กับทางสถานทูตผ่านทางไอแพดนะคะ (แบบใหม่ไฮเท็คขึ้นเยอะ)

ขั้นที่ 5: การสัมภาษณ์กับสถานฑูต:
น้อง จนท. ก็เชิญเรามาอีกล็อคนึง (ที่ TLS จะแบ่งช่องรับเอกสารเป็นล็อคๆ ค่ะ) จากนั้นก็สัมภาษณ์กับเจ้าหน้าที่สถานทูตค่ะ เราได้สัมภาษณ์กับคนไทย จนท. จะดุและคอยกดดัน (สำหรับเรา) จนท. ถามเป็นภาษาไทยนะคะ คำถามที่เจอก็จะเป็น: 
  • คุณชื่ออะไร ช่วยสะกดชื่อตามพาสปอร์ตให้ด้วย
  • เคยไปประเทศไหนมาบ้าง
  • จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะถามถึงทริปในอดีตที่เราเคยไป โดยคำถามจะซ้ำๆ กัน ได้แก่ ไปทำอะไร ไปมากี่ครั้งแล้ว ครั้งละกี่วัน ไปกับใคร พักที่ไหน (ถ้าใครไปมาซัก 20 ประเทศก็เตรียมตัวเจอเซ็ทคำถามนี้ซัก 20 รอบค่ะ)
  • คำถามทั่วไปเกี่ยวกับแฟนเรา เช่น มาจากเมืองไหน ทำงานอะไร ตำแหน่งอะไร มีพี่น้องกี่คน เป็นคนที่เท่าไหร่ พ่อแม่พี่น้องแต่ละทำงานอะไร
  • คำถามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเรากับแฟน เช่น เจอกันที่ไหน คบกันมานานแค่ไหนแล้ว เคยไปสวิสก่อนหน้านี้รึป่าว แล้วทำไมแฟนเพิ่งมาชวนไปสวิส ทำไมไม่ชวนก่อนหน้านี้
  • คำถามทั่วไปเกี่ยวกับเรา เช่น ทำงานบริษัทไหน ตำแหน่งอะไร ทำงานมานานแค่ไหนแล้ว บริษัทให้ลางานได้แน่เหรอ
  • ปิดท้ายด้วยให้เราอธิบายแผนที่เราจะไปเที่ยวให้ฟังเป็นภาษาอังกฤษค่ะ
    รวมๆ แล้วใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที แต่รู้สึกว่ามันนานมากกกกก เพราะเหมือนโดนดุตลอดเวลา จริงๆ หลังจากออกจากห้องสัมภาษณ์เรานอยด์ไปหลายวันเลยล่ะ ฮ่าๆๆ
ขั้นที่ 6: ก็จ่ายเงินที่แคชเชียร์ค่ะ เจ้าหน้าที่จะให้เอกสารเรามา 1 ชุด บอกว่าให้รอรับ sms แจ้งผล แล้วค่อยมารับพาสปอร์ตคืน แต่ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ ไม่มีกำหนดเวลาแน่นอน เช็คในเว็บแจ้งว่าประมาณ 6-10
วันทำการค่ะ

ขั้นที่ 7: รอ รอ รอลุ้นค่ะ

ขั้นที่ 8: ได้รับ sms แจ้งว่าให้มารับพาสปอร์ตคืนได้แล้ว (แต่ไม่มีผลแจ้งใดๆ ทั้งนั้น ให้ไปลุ้นเอาเองตอนรับพาสปอร์ต

ขั้นที่ 9: ยื่นเอกสารที่ TLS ให้มาเพื่อรับพาสปอร์ตคืนค่ะ สถานทูตจะใส่พาสปอร์ตเราในซองกระดาษปิดผนึกค่ะ เจ้าหน้าที่ที่ TLS ก็จะไม่ทราบผลเหมือนกัน ต้องเปิดลุ้นเอาเอง

ที่อยู่ ศูนย์วีซ่าสวิส (TLScontact)
1201 ชั้น 12 อาคารสาทรซิตี้ 175 ถนนสาทรใต้ สาทร กรุงเทพฯ 10120
โทรศัพท์ : 02 6963899 ( วันจันทร์-วันศุกร์ 08.30 - 16.30น.)
เว็บไซต์ : http://www.tlscontact.com/th2ch/login.php

วันและเวลาทำการ แผนกวีซ่า : วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.30-11.30น. (ยื่นวีซ่า)
วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.30-16.30น. (รับหนังสือเดินทางคืน)

เนื่องจากเป็นการขอรูปแบบใหม่ขอให้เครติดแก๊งค์ลูกหมีพันทิพค่ะ
เตรียมตัวไปเที่ยวอเมริกา สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ฝรั่งเศส แบบไม่ง้อทัวร์ ต้องรู้อะไรบ้าง

0 comments:

Post a Comment

 

Copyright 2014 All Rights Reserved เตรียมตัวไปเที่ยวอเมริกา สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ฝรั่งเศส แบบไม่ง้อทัวร์ ต้องรู้อะไร by impresstrip.blogspot.com